August 24, 2020

ทุเรียนไทย: ไม่เพียงแต่เป็นที่รักของคนไทยแต่ยังเป็นของชาวจีนด้วย​

ทุเรียน ผลไม้ที่มีขนาดเท่าฟุตบอล ห่อหุ้มด้วยเปลือกที่มีหนาม เนื้อของทุเรียนมีความครีมที่สร้างขึ้นโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างอะโวคาโดและครีมชีส หากฝรั่งเศสฉลองฤดูไวน์แรกของปีด้วยการประกาศว่า “le Beaujolais est arrive” ลองจินตนาการว่าคนไทยก็คงประกาศอย่างอย่างไม่ต่างกันเมื่อฤดูทุเรียนเริ่มต้นขึ้น นั้นคือความยิ่งใหญ่สำหรับราชาผลไม้ไทย หากคุณโชคดีฤดูทุเรียนจะอยู่เพียงสองหรือสามเดือน​

การส่งออกไทยของ 'ราชาแห่งผลไม้' มีแนวโน้มไปที่จีนและเวียดนามมากขึ้น
การส่งออกทุเรียนของไทยเพิ่มขึ้นเป็นห้าเท่าของการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในเอเชียอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ประกอบด้วยการพัฒนาของเครือข่ายการขนส่งข้ามพรมแดนและการค้าทางอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมโยงประเทศผู้ผลิตกับผู้บริโภคโดยตรง

การผลิตทุเรียนของประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 600,000 ตันต่อปีในช่วงห้าปีจนถึงปี 2560 ในขณะที่การบริโภคภายในประเทศลดลงมากกว่า 40% เหลือ 100,000 ตันจาก 180,000 ตัน ในช่วงเวลาดังกล่าวการส่งออกพุ่งขึ้นเป็น 500,000 ตันจาก 380,000 ตัน

จีน รวมถึงฮ่องกง เป็นผู้นำเข้าทุเรียนสดรายใหญ่ที่สุด ซึ่งซื้อถึง 80% ถึง 90% ของการส่งออกทั้งหมดของไทยจนถึงปี 2559 อย่างไรก็ตามในปี 2560 การส่งออกทุเรียนของไทยเปลี่ยนไปอย่างมากเนื่องจากเวียดนามแซงหน้าจีนเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุด เพิ่มขึ้น 26 เท่าจากสามปีก่อนหน้านี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของเวียดนามจะกระตุ้น ให้ประชาชนหันมารับประทานราชาผลไม้นี้มากกว่าจีนหรือไม่? ในความเป็นจริง 80% ถึง 85% ของทุเรียนที่ส่งไปยังเวียดนามถูกส่งออกไปยังประเทศจีนอีกครั้ง

ทำอาหารด้วยทุเรียน

ทุเรียนสามารถเปรียบเทียบได้กับอะโวคาโดในเรื่องของวิตามินและแร่ธาตุ ทุเรียนมีไขมันน้อยกว่าอะโวคาโดและโปรตีนน้อยกว่าเล็กน้อย ทุเรียนมีแร่ธาตุในปริมาณใกล้เคียงกัน แต่อาจจะมปริมาณน้อยกว่าเล็กน้อย โดยมีปริมาณวิตามินซีพอๆกับส้มโอ


ข้าวเหนียวที่มีกะทิเป็นวัตถุดิบ
เป็นสิ่งที่พบในขนมไทยหลายชนิด โดยเสิร์ฟพร้อมกับผลไม้ที่ดีที่สุด เช่นมะม่วงและทุเรียน

ทุเรียนแผ่นทอดกรอบ
อัดแน่นไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและยิ่งกินยิ่งหยุดไม่อยู่ ขอแนะนำให้คุณแบ่งกินเป็นส่วนๆแทนที่จะกินคนเดียวทั้งหมด เพื่อลดรอบพุงที่จะเกิดขึ้นได้

กาแฟทุเรียน
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณรวมกาแฟกับผลไม้ที่มีกลิ่นเหม็นที่สุดของโลกเข้าด้วยกัน? คาเฟอีนที่มีระดับสูง หากคุณรู้สึกเบื่อกับกาแฟที่คุณกินอยู่ทุกวัน ทุเรียนปั่นนั้นเป็นสิ่งที่คุณจะต้องการ ที่เปลี่ยนวันของคุณให้กลายเป็นวันที่วิเศษ

พิซซ่าทุเรียน นี่คือสิ่งที่อาจทำให้ชาวอิตาเลี่ยนตกใจได้ แต่น่าประหลาดที่การผสมผสานอย่างลงตัวของชีสกับทุเรียน ทำให้อาหารนี้เป็นอาหารที่กินง่ายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบทุเรียน

ส้มตำทุเรียน
ตามหลักแล้ว ส้มตำควรจะใช้มะละกอทำ แต่ดาวรุ่งพุ่งแรงของสลัดไทยที่เป็นที่นิยม คือทุเรียนดิบที่นุ่มและกรุบกรอบ หากคุณเป็นแฟนของส้มตำอยู่แล้ว คุณน่าจะชอบไปทางผลไม้มากกว่าส้มตำทุเรียน

ที่มา:  
https://asia.nikkei.com/Business/Business-Trends/Thai-exports-of-the-king-of-fruits-surge-to-China https://www.sfgate.com/food/seasonalcook/article/Make-way-for-durian-the-king-of-Thai-fruit-2765660.php https://guide.michelin.com/th/en/bangkok/features/thai-durian-guide-how-to-choose-where-to-buy-and-more-TH/news  

04-specksdurian_com - TAE

สนใจทุเรียน จันทบุรี ติดต่อได้ที่ โรงงานทุเรียนแช่แข็ง
เบอร์โทร : 097-979-2929
Line : specksthai
Facebook : SpecksThaiDurian

บทความน่าสนใจ

ที่อยู่

บริษัท สเป็คส์ ไทย กรุ๊ป จำกัด​

355 หมู่11 ตำบล นาขาอำเภอ หลังสวน จังหวัด ชุมพร 86110

ติดต่อเรา

ติดตามเรา

Specksdurian จำหน่ายส่งออก ทุเรียนสด ทุเรียนแช่แข็ง ทุเรียนแปรรูป ราคาส่ง
© www.specksdurian.com All Rights Reserved.​​
Contact Us